UNG THƯ TRỰC TRÀNG VÀ CÁC TRIỆU CHỨNG PHỔ BIẾN

Ung thư trực tràng là ung thư tại trực tràng (đoạn cuối của đại tràng tiếp giáp với hậu môn), là một trong những khối u ác tính thường gặp ở người và là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở ruột già. Ung thư đại trực tràng (Colorectal – CRC) là loại ung thư phổ biến thứ hai trong các vấn đề sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới. Liên quan đến vị trí của trực tràng trong khoang chậu và mối quan hệ của nó với các cơ quan sinh dục, khối u trực tràng có thể có các biểu hiện lâm sàng đặc biệt khác với các bệnh ung thư khác trong đường tiêu hóa. Trong vài năm qua, chẩn đoán và quản lý khối u trực tràng như một thực thể riêng biệt với các bộ phận khác của đại tràng đã được xem xét rất nhiều. Với sự giúp đỡ của nội soi trực tràng và phương thức hình ảnh mới, những bệnh ung thư này có thể được chẩn đoán ở giai đoạn trước. Phương pháp điều trị đa phương thức, bao gồm phẫu thuật, hóa trị trước phẫu thuật và sau phẫu thuật, đã dẫn đến sự sống sót tốt hơn ở những bệnh nhân này. Ung thư trực tràng (CRC) là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư phổ biến thứ hai tại Hoa Kỳ. Đa số trường hợp tử vong xảy ra khi ung thư được phát hiện quá muộn nên không được điều trị hiệu quả. Nếu ung thư trực tràng được phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi và không đe dọa đến tính mạng.

Tuy nhiên, ung thư trực tràng là một loại bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Trên thực tế hầu hết các trường hợp khám và điều trị bệnh đã phát triển sang giai đoạn nặng nên gặp nhiều khó khăn. Do vậy, mỗi người cần cảnh giác đặc biệt với căn bệnh này, dưới đây là những triệu chứng bệnh ung thư trực tràng ở giai đoạn sớm cần nhận biết để chữa trị bệnh kịp thời hiệu quả.

Triệu chứng bệnh ung thư trực tràng có những biểu hiện gì?

  • Những thay đổi bất thường khi đại tiện

Những bất thường trong thói quen đi đại tiện như số lần đại tiện tăng lên đột ngột, kèm theo đó là dấu hiệu phân lỏng thì cần hết sức lưu ý. Bên cạnh đó nếu thấy kèm theo các triệu chứng như luôn có cảm giác phân ra không hết, cảm thấy có nhu cầu vệ sinh. Trường hợp có khối u, chúng sẽ che miệng thông trực tràng dẫn đến triệu chứng mới kể và làm khuôn dạng phân thay đổi, phân nhỏ và dẹt hơn. Đây có thể là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư trực tràng cần thiết không nên chủ quan.

  • Đau bụng dai dẳng

Bị đau bụng thì khó có ai nghĩ rằng đó là dấu hiệu bị ung thư trực tràng. Bụng bị đau có thể là biểu hiện của các chứng rối loạn hệ tiêu hóa, bệnh đường ruột, dạ dày. Nhưng nếu thấy đau bụng mà có kèm hiện tượng đi đại tiện nhiều lần thì cảnh báo có khối u ung thư bên trong bụng.

Nếu phát hiện khối u sớm chúng ta có thể loại bỏ chúng và phòng tránh các nguy cơ gây hại về sau. Quan trọng là bạn cần hết sức chú ý khi cơ thể có bất thường. Phát hiện khối u sớm chúng ta có thể loại bỏ chúng và phòng tránh các nguy cơ gây hại về sau.

  • Đi ngoài có lẫn máu trong phân

Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng, trong đó có bệnh ung thư trực tràng. Triệu chứng phân biệt đó là máu chảy ra dính trên giấy vệ sinh hoặc đi cầu ra máu, máu lẫn trong phân, máu tươi hoặc lẫn theo phân có màu sẫm,  kèm theo dịch nhầy. Khoảng 90%  bệnh nhân ung thư đại tràng, trực ràng đều có triệu chứng này. Nhưng bạn cũng không nên quá hoảng hốt, hoang mang mỗi lần đi ngoài ra máu vì có rất nhiều bệnh ít nguy hiểm hơn mà có dấu hiệu này như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, hãy bình tĩnh và đến gặp bác sĩ.

  • Phát hiện khối u đại tràng, trực tràng

 

Hầu hết những căn bệnh ung thư đều có hiện tượng phát triển khối u ác tính. Nếu có khối u đại tràng, trực tràng của bệnh nhân có thể tự phát hiện bằng cách sờ nắn bụng, chú ý kĩ ở phần hạ sườn phải có khu vực khung đại tràng, sẽ phát hiện ra các biểu hiện ung thư đại trực tràng ở đây.

  • Chướng bụng, có ợ hơi

Các triệu chứng ung thư (đại) trực tràng như cảm giác bị đầy hơi chướng bụng thường xuyên dẫn đến đau, co thắt ở ruột. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều điểm bất thường ở hệ tiêu hóa như đau bụng, giảm khả năng ăn uống, cơ thể thiếu chất, sụt cân không rõ lí do. Đây cũng có thể là cảnh báo một số bệnh dễ nhầm lẫn với ung thư đại tràng và trực tràng như rối loạn tiêu hóa, bệnh đau dạ dày, xuất huyết dạ dày. NAVITA mong muốn mỗi chúng ta sẽ chủ động cập nhật kiến thức để có thể phòng bệnh tốt hơn.

Nguồn: Ban biên tập NAVITA

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart